Những chỉ số sức khỏe quan trọng

Đăng bởi Admin vào lúc 18/02/2019

Người ta đã quen với việc phải nhớ nhiều con số khác nhau trong đời sống hằng ngày, như số nhà, số điện thoại, số tài khoản, ngày kỷ niệm... Và còn những con số về sức khỏe mà bạn cần phải nhớ.

Trọng lượng. Một cuộc nghiên cứu của Đại học California, Los Angeles (Mỹ) cho thấy mức độ nguy hiểm của béo phì ở phụ nữ. Điều này có thể xảy ra do họ không hề theo dõi trọng lượng của mình. Nếu để quá trễ, vấn đề sẽ trở nên khó khắc phục, và điều này sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Chỉ số khối cơ thể (BMI). Ngoài việc phải biết trọng lượng, bạn cũng cần phải biết chỉ số khối cơ thể của mình. Bạn có thể sử dụng công cụ tính BMI. Trên thực tế, công cụ này có thể được tìm thấy trên một website về sức khỏe. Nó sẽ giúp bạn tính vòng eo của mình và cho biết vòng eo bao nhiêu mới là hợp lý. Bạn cũng có thể thu thập thông tin về vấn đề giảm cân cũng như về những rủi ro sức khỏe liên quan đến trọng lượng của bạn.

Cholesterol. Có một số tác nhân quan trọng tác động đến mức cholesterol của bạn, trong đó đáng kể nhất là chất béo xấu (LDL) và chất béo tốt (HDL). Nếu HDL ở mức cao, đó là dấu hiệu cho thấy bạn không gặp rắc rối với cholesterol. Nhưng ngược lại, nếu mức LDL cao, bạn nên xem lại việc hấp thu thực phẩm của mình và tham khảo ý kiến bác sĩ.

Thị lực. Tuổi tăng cao thì thị lực giảm đi. Đó là lý do tại sao chúng ta phải kiểm tra sức khỏe mắt đều đặn cứ 2-4 năm một lần. Cần phải làm điều đó trước khi bạn bước sang tuổi 40.

SPF. Là chỉ số đo lường mức độ hiệu quả của kem chống nắng. Cách lựa chọn chỉ số SPF phù hợp tùy thuộc vào môi trường tiếp xúc nắng và khả năng chịu đựng nắng ở mỗi người. Mức SPF càng cao, khả năng bảo vệ càng hiệu quả. Tuy nhiên, cần chú ý rằng chỉ số càng cao đồng nghĩa với khả năng các chất hóa học có trong sản phẩm càng gia tăng, dễ dẫn đến các vấn đề khô da, kích ứng và nhạy cảm.

Calorie. Trọng lượng cơ thể lý tưởng có thể được kiểm soát thông qua những phép tính toán học. Nếu bạn muốn giảm cân, lượng calorie mà bạn hấp thu phải thấp hơn lượng calorie tiêu hao. Nhưng, nếu muốn duy trì trọng lượng, bạn nên cân đối lượng calorie “vô” với lượng calorie “ra”.

Chụp nhũ ảnh. Ung thư vú là một trong những “sát thủ” đáng sợ nhất đối với phụ nữ. Giải pháp cho vấn đề này là kiểm tra sớm bằng cách chụp nhũ ảnh. Nếu bạn bị xem là có nguy cơ mắc bệnh, nên lập thời gian biểu cho việc chụp nhũ ảnh.